Digital Narcissism: Khi Tự Sướng Trở Thành Một Hiện Tượng Trên Internet

Bạn có từng nghe đến thuật ngữ “Digital Narcissism”? Đây là một thuật ngữ mà tôi được biết đến qua một email từ đồng nghiệp trên mạng. Nếu bạn tìm kiếm cụm từ này trên Google hoặc Yahoo!, các kết quả thường đi kèm với tên “Andrew Keen”, tác giả của cuốn sách “The Cult of the Amateur: How Today’s Internet Is Killing Our Culture”, nơi ông đưa ra thuật ngữ này lần đầu tiên.

Digital Narcissism được tạo nên bởi hai từ: “Digital” và “Narcissism”. Từ “Digital” chắc chắn không còn xa lạ với chúng ta. Còn từ “Narcissism” xuất phát từ câu chuyện về Narcissus trong thần thoại Hy Lạp. Narcissus là một chàng trai tuyệt đẹp, luôn tự ngẩng cao đầu vì vẻ đẹp của mình và từ chối tình yêu của nhiều cô gái. Cuối cùng, chàng trai này đã chết vì sự đam mê yêu thương hình ảnh của chính mình. Từ “Narcissism” có nghĩa là sự sùng bái bản thân, không chỉ về vẻ bề ngoài mà còn về bản thân, có thể dịch là “Chủ nghĩa thần tượng bản thân”. Khi kết hợp “Digital” với “Narcissism”, chắc chắn cụm từ này liên quan đến máy tính, mạng Internet hoặc các trang web.

Ngày nay, trên mạng Internet tràn ngập những blog nơi mọi người chia sẻ quan điểm cá nhân của mình. Hoặc trên YouTube, nơi mà mỗi cá nhân có thể tự soi mình trong gương, như một “Hội trường Trực tuyến”. Và không thể không đề cập đến các mạng xã hội như Facebook, MySpace, nơi thông tin xuất phát từ cá nhân. Hoặc cả Wikipedia, nơi hầu hết thông tin được biên tập và đánh giá bởi các biên tập viên tình nguyện. Tuy nhiên, ý kiến và thông tin cá nhân không thể tránh khỏi sự chủ quan, sai lệch và thiếu cơ sở khoa học. Nhưng ngày nay, những thông tin này đang trở nên phổ biến và được chia sẻ rộng rãi trên mạng Internet. Andrew Keen đã đặt tên cho xu hướng này là “Digital Narcissism” và cảnh báo rằng “Thời đại của những thông tin nghiệp dư đã đến”. Ông lo ngại rằng, với tình hình này, các phương tiện truyền thông truyền thống sẽ dần bị thay thế bởi những blog, YouTube hay MySpace. Giá trị thực sự của một nền văn hóa sẽ bị xói mòn bởi những thông tin “nghiệp dư” từ Internet, đặc biệt là từ web thế hệ mới – Web 2.0.

Tham khảo  Sự thật về lòng se điếu và lưu ý cần biết khi ăn

Quan điểm của Andrew Keen đã gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Có người phản đối, cho rằng Internet và Web 2.0 vẫn là những công cụ hữu ích để chia sẻ thông tin. Hãy tự tìm hiểu ý kiến của bạn nhé! Có lẽ không nơi nào tốt hơn Internet để tìm kiếm thông tin, và cũng có thể từ các ứng dụng của Web 2.0.

Nguồn: https://www.lrc-hueuni.edu.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *