Ăn cá trê có tốt không? Lợi ích của cá trê với sức khỏe

Cá trê là món ăn khá quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình với hương vị hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao. Hãy cùng GDV Sport tìm hiểu lợi ích cho sức khỏe của loại cá này và những món ăn được chế biến từ chúng nhé.

Ăn cá trê có tốt không

Cá trê là loại cá nước ngọt, da trơn, đầu dẹp, thân tròn thon dài, sinh sống ở nơi nhiều bùn lầy và có lượng oxy thấp như ao, hồ, ruộng, mương. Với cấu tạo đặc biệt, chúng có thể hô hấp bằng khí trời.

100g cá trê cung cấp cho cơ thể những thành phần dinh dưỡng thiết yếu như:

  • Chất béo: 2,9g
  • Chất đạm: 18g
  • Calo: 105 calo
  • Natri: 50mg
  • Omega 3: 237 mg
  • Omega 6: 337 mg
  • Vitamin B12: 121% lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Selen: 26% lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Photpho: 24% lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Kali: 19% lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Thiamine: 15% của DV lượng khuyến nghị hàng ngày

Như vậy có thể thấy giá trị dinh dưỡng có trong loại cá này rất cao, cung cấp năng lượng và những chất thiết yếu có lợi cho hoạt động của cơ thể.

Lợi ích cho sức khỏe của cá trê

Protein

Protein hay chất đạm là nguồn năng lượng chính để duy trì hoạt động của cơ thể. Chất này chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển mô, cơ, hormone, enzyme và nhiều phân tử khác. 100gr cá chứa tới 18gr chất đạm, tương đương 39% nhu cầu protein khuyến nghị hàng ngày. Vì vậy bạn có thể lựa chọn loại cá này để bổ sung nguồn đạm không gây béo cũng như tăng cảm giác no bụng.

Giàu axit béo omega 3

Lượng axit béo omega 3 có trong cá trê nhiều hơn so với những loại thực phẩm khác. Chất này giúp giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh như suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ, rối loạn tăng động giảm chú ý, chứng u uất, trầm cảm.

Tham khảo  La Hán Quả – Trái cây ví như “quả thần tiên” chữa nhiều bệnh

Cung cấp nguồn vitamin B12 dồi dào

Một khẩu phần cá trê thông thường khoảng 100g cung cấp tới 121% lượng vitamin B12 khuyến nghị. Bổ sung Vitamin B12 có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần, tốt cho những người mắc bệnh thiếu máu và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

>>> Xem thêm: Vitamin B12 có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Dinh dưỡng trong cá trê tự nhiên và cá trê nuôi

Loài cá tự nhiên sinh sống ở tầng đáy, thức ăn của chúng là những loại thực phẩm như tảo, trứng cá, thực vật thủy sinh, Trong khi đó loại thức ăn cho cá nuôi thường rất giàu protein, chẳng hạn như ngũ cốc tổng hợp, ngô, đậu nành, lúa mì, men vi sinh, chất chống oxy hóa, axit béo,…

Vì vậy giá trị dinh dưỡng của cá tự nhiên và cá nuôi có sự khác biệt. Những con cá nuôi trưởng thành chứa hàm lượng axit amin và axit béo cao. Còn cá tự nhiên chứa ít axit eicosanoic và nhiều axit linoleic.

1 số món ăn chế biến từ cá trê

  • Cá trê kho tộ

Cá mang đi kho cùng tiêu đen, gừng tươi, củ riềng là món ăn dân dã, rất đậm vị và “tốn cơm”. Những nguyên liệu mang tính ấm như gừng, tiêu sẽ át đi hương vị tanh của và trê và giúp trị chứng biếng ăn, mất ngủ rất hiệu quả.

  • Cá trê chiên giòn chấm mắm gừng

Món cá chiên giòn rất dễ chế biến nên bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Bí quyết của món này chính là phần cá được chiên vàng, giòn rụm và nước chấm gừng chua ngọt pha chế theo khẩu vị từng người. Lưu ý bạn nên chọn những con cá nhỏ để chiên được giòn đều và không bị nát nhé.

  • Cá trê nấu canh chua

Canh chua cá trê là món ăn giải nhiệt mùa hè tuyệt vời. Với món này bạn nên lựa chọn những con trê đồng béo ngậy, nấu cùng khế chua hoặc dứa chua để món ăn được dậy vị thơm ngon.

Tham khảo  Cây Lê Ki Ma – Nguồn Dưỡng Chất Thiết Yếu Cho Sức Khỏe Của Bạn

Cá trê chứa nhiều protein nạc, chất béo lành mạnh song lại cung cấp ít calo nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra thì chúng còn là vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh như nóng trong người, cảm, đau lưng, đau mỏi gói, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, biếng ăn,…Với những món ngon cùng cá trê mà GDV Sport gợi ý, chắc chắn rằng bữa ăn của bạn sẽ cực kỳ phong phú và bổ dưỡng đấy.