Bản tin Số 2

Thuật ngữ Thư viện

Digital Narcissism

Digital Narcissism là một thuật ngữ mà người viết được biết qua một email của đồng nghiệp từ listserv. Nếu bạn gõ cụm từ trên ở Google hoặc Yahoo!, kết quả tìm được thường đi với tên Andrew Keen, tác giả lần đầu tiên đưa ra thuật ngữ này trong cuốn The Cult of the Amateur: How Today’s Internet Is Killing Our Culture.

Từ Digital hầu như ai cũng đã rõ. Còn từ Narcissism xuất phát từ từ Narcissus trong thần thoại Hy Lạp. Narcissus là tên một chàng trai khôi ngô tuấn tú, người luôn tự hào về vẻ đẹp của mình và từ chối tình yêu của bao cô gái để cuối cùng chết đi vì trót lỡ yêu hình bóng của mình. Chính vì thế, Narcissism có nghĩa là tính cách tự sùng bái bản thân, về ngoại hình cũng như bản lĩnh, xin tạm dịch là Chủ nghĩa thần tượng bản thân. Và khi Digital bổ nghĩa cho Narcissism thì cụm từ này chắc chắn có liên quan đến máy tính, mạng Internet hay website v.v.

Ngày nay, những trang blog tràn ngập trên mạng, nhưng nội dung hầu hết dựa trên quan điểm hoặc ý kiến cá nhân. Hoặc trang YouTube (trang web cho phép người dùng có đăng ký có thể tải lên, xem và chia sẻ những đoạn phim) được xem như là nơi mỗi cá nhân tự soi mình trong gương khiến John Carney phát biểu trên tờ Sunday’s Time rằng đó là một “Online Hall of Mirror”. Không thể không nói đến những trang mạng xã hội như Facebook, MySpace mà thông tin xuất phát từ cá nhân, hoặc thông tin trên Wikipedia hầu hết do các biên tập viên tự nguyện hoặc tác giả khuyết danh thẩm định lại được nhiều người tham khảo. Là ý kiến, thông tin của cá nhân sẽ không tránh khỏi sự chủ quan, sai lệch và thiếu cơ sở khoa học nhưng ngày nay lại đang nở rộ và được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng mạng. Xu hướng trên được Andrew Keen gọi tên là Digital Narcissism và cảnh báo rằng “Thời khắc của những thông tin nghiệp dư đã điểm”. Tác giả còn tỏ ra lo ngại rằng với tình hình này, các phương tiện truyền thông truyền thống sẽ dần bị thay thế bởi blog, YouTube hay MySpace và giá trị đích thực của một nền văn hóa sẽ dần bị xói mòn bởi những thông tin “nghiệp dư” từ Internet, nhất là từ web thế hệ mới – Web 2.0.

Quan điểm của Keen khiến giới chuyên môn lên tiếng. Không ít người phản đối khi họ cho rằng Internet và Web 2.0 vẫn là công cụ hỗ trợ đắc lực để chia sẻ thông tin. Bạn hãy tìm hiểu xem ý kiến dư luận thế nào nhé! Có lẽ không nơi nào lý tưởng hơn để tìm thông tin trên là Internet, cũng có thể là từ các ứng dụng của Web 2.0.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Bailey, J. (2007). Review: The Cult of the Amateur. Truy cập ngày 28/06/2009, từ http://www.plagiarismtoday.com/2007/06/08/review-the-cult-of-the-amateur/.

Keen, A. (2006). YouTube: Broadcast yourself. Truy cập ngày 24/06/2009, từ http://andrewkeen.typepad.com/the­_great_seduction/digital­_narcissism/index.html.

Kakutani, M. (2007). Book of the Times: The Cult of the Amateur. Truy cập ngày 25/06/2009, từ http://www.nytimes.com/2007/06/29/books/29book.html.

Tenopir, C. (2007). Online Database – Web 2.0: Our Culture Downfall? Library Journal. Truy cập ngày 20/06/2009, từ http://www.libraryjournal.com.article/CA6510681.html.

Thực hiện: Huỳnh Thị Xuân Phương

 

Về đầu trang

Website templatesBusiness directory UKYellow pages USWebsite design companyWeb design directoryWeb design directory AustraliaWeb design directory CanadaFree sports web templates